Màn ra mắt ấn tượng của Loa Hifi Vestlyd V15C Coaxial Loudspeakers & Power Monitors

Vestlyd là một thương hiệu loa mới với tham vọng rất lớn. Chúng tôi đã thử nghiệm mẫu hàng đầu.

Chúng ta thấy rất nhiều loa mới của Đan Mạch – và cả những thương hiệu loa mới nữa. Đan Mạch có lẽ là đất nước sở hữu nhiều thương hiệu âm thanh chất lượng nhất Bắc Âu, biểu tượng của những sản phẩm âm thanh xa xỉ, cao cấp. Nhưng hầu hết các sản phẩm mới mà chúng tôi được giới thiệu đều là loa nhỏ gọn hợp lý hoặc các mẫu cao cấp cực kỳ đắt tiền.

Vestlyd (có nghĩa là “âm thanh phương tây”) được sinh ra để dành cho các bữa tiệc. Vì vậy, chúng ta đang nói về những chiếc loa lớn có thể chơi to với ngân sách cực hợp lý

Thương hiệu này đang ra mắt những ngày này và chúng tôi là đơn vị phân phối đầu tiên tại Việt Nam có cơ hội thử nghiệm mẫu cao cấp nhất, Vestlyd V15C.

Kích thước lớn

Vestlyd V15C rất lớn! Với chiều cao 74 cm, rộng 46 cm và sâu 42 cm, thật khó có thể rời mắt. Và vỏ giả da đen khiến chúng càng thu hút ánh mắt hơn. Điều này không nhất thiết phải là một nhược điểm. Bởi vì đây là những chiếc loa đòi hỏi được chú ý!

Trong thực tế, cặp loa khổng lồ này thực sự chiếm ít không gian hơn trong phòng khách so với loa đứng nhỏ của tôi, vì chúng có thể được đặt ở phía sau tường. Nhưng chúng sẽ không bao giờ kín đáo.

Kích thước và trọng lượng 34kg mỗi chiếc có nghĩa là việc mở hộp và thiết lập sẽ cần đến hai người. Đặc biệt nếu có cầu thang. Tuy nhiên, chúng không khó xử lý như Q Acoustics Concept 500, đi kèm với bộ dây kéo để lấy chúng ra khỏi hộp.

Pha trộn giữa Marshall và Tannoy

Khi loa được đặt vào vị trí, chúng ta có thể nhìn kỹ hơn vào cấu trúc. West Sound V15C trông giống như kết quả của một cuộc tình say đắm giữa loa Marshall và loa kiểm âm Tannoy cổ điển. Cabinet, như đã đề cập, được phủ bằng cùng một loại giả da mà chúng ta biết từ các ampli và loa nhạc cụ. Đơn vị loa (vì chỉ có một) là một đơn vị đồng trục 15 inch với tweeter gắn ở trung tâm của woofer; nơi thường là trung tâm. Nguyên tắc đồng trục có từ thời kỳ đầu của Hi-Fi, nhưng đã trở nên phổ biến trở lại trong những năm gần đây, một phần không nhỏ là nhờ các công nghệ UNI-Q của KEF.

Trình điều khiển đồng trục tùy chỉnh

Kỹ sư trưởng Michael Kragelund, người đã phát triển loa Vestlyd, giải thích rằng trình điều khiển đồng trục được thiết kế đặc biệt cho loa cụ thể này. Trong số các chi tiết thiết kế là tweeter, một dạng nén, hoạt động xuống đến 1100 Hz, nơi nó bị cắt chỉ 6 dB mỗi quãng tám.

Đó là một tần số cắt thấp nghiêm trọng! Đặc biệt là trong một loa được thiết kế để chơi thật to. Vì trình điều khiển nén được tích hợp vào phần cực của woofer nên màng loa bass đóng vai trò như một ống dẫn sóng cho tweeter.

Đơn vị woofer hoạt động mà không cần bất kỳ crossover nào ở đầu. Vì đơn vị này được phát triển từ đầu nên có thể làm cho nó cuộn lại trên 1.100 Hz bằng cách điều chỉnh các thông số khác của nó – trong trường hợp này là độ dày của màng và tự cảm của cuộn dây âm thanh. Ngoài việc tiết kiệm chi phí cho một số thành phần crossover, việc không có crossover cũng có nghĩa là hiệu suất cao hơn một chút, vì tất cả công suất đều đi đến trình điều khiển, thay vì bị tiêu tán dưới dạng nhiệt trong crossover.

129.5 dB!

Vestlyd V15C có độ nhạy là 95 dB ở 1 W (hoặc đúng hơn: ở 2,83 volt, tương ứng với 1 W trong loa 8 ohm – nhưng 2 W trong loa 4 ohm như loa này). Với công suất ampli khuyến nghị là 500 watt, có khả năng chơi thật to. Theo Michael Kragelund, loa có thể tạo ra mức áp suất âm thanh là 129,5 dB. Điều này có thể đúng. Chúng tôi đã không thử nghiệm nó …

Ở mặt sau, bạn sẽ tìm thấy một bộ đầu nối banana / vít chất lượng hợp lý. Bên cạnh một ổ cắm Speakon loại được tìm thấy trong loa PA chuyên nghiệp.

Chất lượng âm thanh

Vestlyd V15C trông thô ráp, gần như đáng sợ. Và hãy nói điều đó ngay lập tức: Chúng có thể chơi to hơn và mạnh mẽ hơn bất cứ thứ gì khác mà chúng tôi đã nghe ở mức giá đó. Và chúng có thể chịu được lượng điện năng cực lớn. Nhưng ngay cả với vài watt, các vật dụng lỏng lẻo trong phòng khách bắt đầu rung theo nhịp điệu của âm nhạc.

Điều khiển âm lượng không cần phải vặn lên quá xa trước khi loa đạt đến mức nghe bình thường. Và chúng ta mới chỉ bắt đầu. Mục tiêu của Vestlyd là tạo ra những chiếc loa thú vị và họ đã thành công. Nó khiến bạn muốn chơi to hơn một chút. Tất cả thời gian. Và âm nhạc được truyền tải với sức mạnh và sự hiện diện của một hệ thống PA.

Vestlyd V15C không đi sâu vô hạn vào âm trầm. Trên giấy tờ, một loa nhỏ gọn như Argon Forte A5 MK2 có thể tái tạo âm bass gần như sâu như vậy. Nhưng không có độ đầy đặn vật lý mà một woofer 15 inch hiệu suất cao trong một tủ lớn có thể cung cấp. Cơ quan nhà thờ trong “Koyaanisqatsi” được cảm nhận trong sàn nhà, ghế bành và ngực. Và sau đó đến bất ngờ: nó thực sự nghe hay cùng một lúc!

Giọng hát hợp xướng và không gian được thể hiện với sự tách biệt tốt giữa ca sĩ và một cảm giác tuyệt vời về không gian xung quanh. Một phiên bản hơi tiến bộ và lạc quan về điều đó. Nhưng được giải quyết tốt và không bị méo.

Hoàn hảo cho phòng phim gia đình

Trong phòng phim gia đình, Vestlyd V15C rất phù hợp. Ở đây, sự tái tạo mạnh mẽ và âm trầm mạnh mẽ là một sự kết hợp hoàn hảo. Và bộ thu rạp hát gia đình điển hình với nhiều kênh nhưng ít watt thực sự có thể dễ dàng cung cấp năng lượng cho chúng. Bộ receiver home cinema cũng có ưu điểm là chỉnh sửa phòng, có thể giảm thiểu cộng hưởng phòng mà những loa nặng bass như Vestlyd V15C chắc chắn sẽ gây ra.

Kết luận

Vestlyd V15C không giống như hầu hết các loa Hi-Fi. Trên thực tế, chúng thú vị hơn nhiều. Ngoại hình cực chất và âm thanh táo bạo lại có khả năng tái tạo tinh tế hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. Vestlyd có thành công trở thành Cerwin-Vega mới hay không vẫn còn phải chờ xem. Nhưng dù sao đi nữa, đây cũng là một màn ra mắt đáng gờm.

Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *